Góc thời trang

Người khổng lồ thời trang nhanh Shein bị buộc tội ăn cắp từ các nhà thiết kế nhỏ – Một lần nữa

Đối với những người chưa quen, việc điều hướng shein.com giống như lạc vào một mê cung lễ hội. Các giao dịch nhấp nháy, cửa sổ bật lên quảng cáo và số lượng lớn các tiêu đề phụ đều góp phần tạo nên trải nghiệm độc đáo khi sử dụng trang web thương mại điện tử thời trang nhanh.

Quần áo của Shein rất rẻ – thích, rẻ thật. Với vô số lựa chọn và giá cả thấp (họ có váy bắt đầu từ 4 đô la), Shein là một nam châm thu hút người tiêu dùng thời trang nhanh. Họ cũng không bao giờ thiếu hàng hóa: giữa 500 đến 2,000 các mặt hàng mới được liệt kê trên trang web của Shein mỗi ngày. Có một sự thật đáng buồn nhưng có lẽ không đáng ngạc nhiên là trong dòng phong cách mới liên tục này là các mặt hàng được cho là sao chép từ các quảng cáo độc lập, nhỏ hơn. Lời buộc tội gần đây nhất của nhà bán lẻ về các thiết kế bị đánh cắp của Shein đến từ nhà thiết kế Mariama Diallo, người sáng lập Trân trọng Ria , một dòng quần áo nữ sang trọng.

Vào tháng 6 11, Diallo đã đăng một chuỗi tweet kêu gọi thời trang nhanh thương hiệu vì sao chép thiết kế của cô ấy và thẩm mỹ của thương hiệu cô ấy. Cô ấy viết trong một tweet giới thiệu chiếc váy của thương hiệu cô ấy bên cạnh Shein. “Họ thậm chí không thể thay đổi MỘT thứ và giờ đây nó là một trong những mặt hàng bán chạy nhất của họ.” Cô ấy chỉ ra rằng cô ấy đã bắt đầu thiết kế trang phục từ rất sớm 2020 và ra mắt vào tháng 11, trong khi Shein ra mắt chiếc váy trên trang web của họ vào tháng này.

Diallo sau đó được đưa đến TikTok vào tháng 6 14 để đăng về tình hình. “Nhìn vào thiết kế của tôi, nhìn vào chất lượng. Tất cả đều được phác thảo, làm ở LA… và sau đó nhìn vào của chúng. Nó rẻ đến mức bạn có thể thấy đồ lót, ”cô giải thích. Diallo tuyên bố rằng một thương hiệu nổi tiếng khác, We Wore What , cũng sao chép thiết kế của cô. “Làm sao tôi có thể theo kịp?” cô ấy nói.

@ itsmariamadiallo

Hiện tại rất đau lòng. Tôi dồn hết tâm huyết của mình vào @nestria.xo chỉ để các tập đoàn lớn ăn cắp và kiếm hàng triệu USD. Làm sao tôi có thể cạnh tranh được nữa.

♬ hạnh phúc hơn – Olivia Rodrigo

Video của Diallo nhanh chóng lan truyền trên TikTok, với hàng nghìn bình luận ủng hộ thề tẩy chay Shein vì những hoạt động phi đạo đức của nó. Mặc dù thiết kế của Diallo nhận được sự chú ý xứng đáng, tình hình này cho thấy một vấn đề lớn hơn. Shein đã bị buộc tội thời gian lần lại việc sao chép thiết kế từ các doanh nghiệp nhỏ. Họ cũng là chủ đề của một loạt các cuộc tranh cãi khác, bao gồm cả những suy đoán về lao động trẻ em , các mặt hàng xúc phạm chủng tộc đang được bán trên trang web của họ và vi phạm dữ liệu dẫn đến hàng triệu thông tin của khách hàng bị rò rỉ . Nhưng do sự hiện diện trực tuyến lớn hơn cuộc sống của họ và giá trị ròng hàng tỷ đô la , những lời buộc tội này dường như không ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của Shein một cách có ý nghĩa.

Được thành lập tại Trung Quốc tại 2008, Shein gần đây đã vượt qua Amazon với tư cách là ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất ở Hoa Kỳ và Canada xếp thứ bốn khi nói đến các quốc gia truy cập trang web của Shein nhiều nhất. Trang web tuyên bố nó đề cao triết lý “mọi người đều có thể thưởng thức vẻ đẹp của thời trang” và nó đã nhận được lời khen ngợi về giá cả phù hợp và tùy chọn kích thước bao gồm .

Nhưng với mô hình thời trang nhanh, kết quả tất yếu là tiêu thụ quá mức. Không có gì lạ khi mọi người chi hàng trăm đô la tại Shein để sau đó đăng video dài thử nghiệm – trên TikTok, có tổng cộng 2,6 tỷ lượt xem trên các video được gắn hashtag #SheinHaul.

@ jodi.opuda

Tôi đã nhận 91 tổng số mục vì vậy hãy theo dõi tất cả các phần 🙂 # shein # sheinhaul

♬ Triple S – YN Jay & Louie Ray

Tương tự như các thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng trên Instagram như PrettyLittleThing Fashion Nova , bản thân Shein đã trở thành đồng nghĩa với những người có ảnh hưởng ai rep nó. Điều này đã dẫn đến văn hóa tiếp tục mua nhiều quần áo hơn mà không nhất thiết phải được xây dựng để tồn tại lâu dài, nhưng đó là theo xu hướng và dễ dàng đạt được. Và trong khi một lập luận có thể được đưa ra rằng điểm giá thấp hơn trên các trang web như Shein làm cho thời trang dễ tiếp cận hơn với những người có thu nhập thấp hơn, người dùng Twitter @michkeenah cho rằng: “ngành công nghiệp thời trang nhanh không được duy trì bởi những người nghèo [people], những người không đủ khả năng mua sắm ở bất kỳ nơi nào khác, nó đang được duy trì bởi những người tiêu dùng quá nhiều [because] mà họ chỉ đơn giản có thể. người nghèo không phải là những người tiêu $ 2000 trên shein cho nội dung youtube. ”

Với tốc độ phát triển nhanh chóng và nhu cầu liên tục về các mặt hàng mới hợp thời trang, việc sao chép đã trở thành một phần của chu kỳ thời trang nhanh. Điều này cuối cùng gây tổn hại cho doanh nghiệp nhỏ chủ sở hữu , những người làm việc để tạo ra các thiết kế ban đầu để sau đó đánh cắp và bán lại với giá thấp hơn. Mặc dù các trang web như Shein được tiếp thị là có thể truy cập được cho người tiêu dùng hàng ngày, nhưng chúng khiến các nhà thiết kế như Diallo tự hỏi làm cách nào để có thể tạo chỗ cho mình trong ngành thời trang.

THỜI TRANG đã liên hệ với Shein và Diallo để bình luận nhưng không thấy hồi âm tại thời điểm xuất bản.

Related Articles

Back to top button